Hướng dẫn điều trị chăm sóc HIV. VAAC. 01/12/2017

HƯỚNG DẪN ĐIỀU TRỊ VÀ CHĂM SÓC HIV/AIDS (Ban hành kèm theo Quyết định số 5418/QĐ-BYT ngày 01/12/2017 của Bộ Y tế ) http://www.bvbnd.vn/index.php/tai-li-u-chuyen-mon/1225-hu-ng-d-n-va-cham-soc-di-u-tr-hiv

Điều trị bằng thuốc kháng HIV (thuốc ARV) ở người nhiễm HIV ngày càng được mở rộng và có thrm nhiều bằng chứng khoa học về hiệu quả của điều trị ARV. Khi người nhiễm HIV điều trị ARV tukn thủ điều trị tốt, kh{ng chỉ cải thiện chất lượng cuộc sống của bản thkn mà còn giảm lky truyền HIV sang người khác. Để tăng cường hiệu quả của điều trị bằng thuốc ARV, nhiều quốc gia đã triển khai m{ hunh kết nối tư vấn xét nghiệm và điều trị ARV sớm. Năm 2016, Tổ chức Y tế Thế giới ban hành Hướng dẫn Tổng hợp về sử dụng thuốc ARV để
dự phòng và điều trị nhiễm HIV. Hướng dẫn mới này đã kết hợp những khuyến cáo lkm sàng với tổ chức thực hiện và quản lý chương trunh chăm sóc và điều trị HIV/AIDS lirn tục. Hướng dẫn của Tổ chức Y tế năm 2017 cũng bổ sung các bằng chứng mới về sự kết hợp các thuốc ARV trong điều trị HIV/AIDS, quản lý các m{ hunh bệnh tật mới ở người nhiễm HIV bao gồm các bệnh đồng nhiễm, các bệnh kh{ng lky nhiễm.
Các bằng chứng hiện nay cho thấy chương trunh điều trị bằng thuốc ARV ở Việt Nam đang triển khai hiệu quả với số người nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc ARV lirn tục tăng và tỷ lệ người điều trị ARV có tải lượng HIV dưới ngưỡng ức chế đạt trrn 90%. Cập nhật khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới 2016, 2017, Bộ Y tế ban hành Hướng dẫn Điều trị và Chăm sóc HIV/AIDS với mục tiru chẩn đoán và điều trị nhiễm HIV sớm, chăm sóc toàn diện cho người nhiễm HIV. Tài liệu này cập nhật các hướng dẫn mới và thuốc ARV mới trong điều trị HIV/AIDS nhằm tăng cường hiệu quả của chương trunh điều trị HIV/AIDS tại Việt Nam.
Ban soạn thảo mong nhận được các ý kiến phản hồi của các cá nhkn, đơn vị trong quá trunh thực hiện để kịp thời chỉnh sửa và bổ sung.
Trkn trọng cám ơn./.
 
CỤC TRƯỞNG
 
Nguyễn Hoàng Long

các bài viết khác